ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ดร.พิสัณห์ นุ่นเกลี้ยง นั่งสอนลูกสาวให้ทันคน..

ในภาพอาจจะมี 1 คน, เด็ก, ต้นไม้ และ สถานที่กลางแจ้ง

ดร.พิสัณห์ นุ่นเกลี้ยงติดตาม
นั่งสอนลูกสาวให้ทันคน..
1.เราไม่ต้องเตะหมา (คน)ทุกตัวที่เห่า หรือจะกัดเรา บางที่แค่จัดการอย่างคนเป็นงาน บางทีแค่โยนกระดูกให้ บางทีแค่เดินห่างไป ตระหนักว่าเราเป็นคน อย่าลงไปกัดกับมัน อย่าให้ราคาหมาเสมอตน บางทีคนเหมือนหมา บางทีคนกับหมาก็คล้ายกันนะลูก
2. อย่าคาดหวังอะไรจากใครบางคนให้มันมากจนเกินเลย ให้มันมากจนเกินไป ต่อให้ดีแค่ไหนบางทีเขาอาจจะว่าไม่ดีหรืออาจจะไม่ดีแต่ของเขายอมได้ เขารับได้ มันเป็นเรื่องของคน มันเป็นเรื่องของความรู้สึก มันเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล สำคัญคือการแค่รู้ตัวเองว่าเราดีหรือไม่ดีก็เพียงพอ จำไว้นะลูกว่าการยกย่อง เยินยอ ติเตียน นินทาของคนอื่นไม่ได้ทำให้เราสูงขึ้นหรือต่ำลงหรอก
3. ตอนที่เรายังเด็กเราจะเจอะเจอสิ่งที่ไม่ได้ดั่งใจบ่อยๆ อย่าให้ใจตามไปกับสิ่งที่จาก อย่าให้ใจเสียไปกับสิ่งที่เสีย อย่าให้ตัวเราต้องจมอยู่กับสิ่งที่ทำให้เราทุกข์ใจ เราต้องไม่เสียใจ ไม่ทุกข์ใจไปกับมัน หากแต่เสียใจ และทุกข์ได้ แต่ต้องรีบรู้สึกให้เร็วๆและเอาตัวเอง เอาใจตัวเองกลับมาให้เร็วที่สุดเพื่อออกจากสิ่งนั้น ชีวิตสั้นอย่าทุกข์นาน การมีทุกข์เสียใจเป็นเรื่องปกติ แต่จะไม่ปกติถ้าเอาใจเราและเอาตัวเราไปอยู่กับมัน.. ชีวิตสั้นอย่าทุกข์นาน จำไว้นะลูก ฝึกหัวใจให้พร้อมกับความผิดพลาด ความเสียใจแต่เล็ก เพราะวันข้างหน้าเราจะเจอกับมันอีกเยอะครับ
4. โดยทั่วไปแล้วเรารับรู้ได้ว่าใครเป็นคนชั่ว ใครเป็นคนเลว เมื่อรับรู้ได้แล้วก็ต้องรู้ให้ทันว่าอย่าเอาตัวเองไปเข้าใกล้ ออกให้ห่างเพราะไม่อย่างนั้นแล้วความเลว ความชั่วจะเข้ามาเป็นเพื่อนเราหรอกและสักวันหนึ่งเราอาจจะเป็นแบบนั้นได้ ฉะนั้นไม่ใช่แค่ทำตัวเองให้ดี แต่ต้องรู้ว่าเมื่อไหร่เราจะหลีกเลี่ยงจากสิ่งที่ไม่ดี จากสิ่งที่เลวด้วย โลกทุกวันนี้และโลกข้างหน้าลูก ความเลวเกิดขึ้นได้ง่ายความดีเกิดขึ้นได้ยากทุกที แต่ความดีต้องอยู่ในเราตลอดเวลา และต้องเผื่อแผ่ความดีไปช่วยสร้างสังคมให้ลดความเลวลงนะครับ จำไว้ว่าลูกสาวของป๋าต้องเป็นคนดีนะครับ คนดีสำคัญกว่าทุกอย่าง ถ้าลูกเกิดมาเป็นคน ก็ให้เลือกการเป็นคนดีนะครับ ได้เกิดเป็นคนก็ดีแล้วแต่ดีที่สุดคือคนดี
5. หากใครมาร้องขอความช่วยเหลือ ถ้าช่วยได้และไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อนให้หยิบยื่นความช่วยเหลือ หากใครล้มและเราช่วยได้ ให้ช่วย ถ้าไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน และสิ่งที่สำคัญที่เด็กๆควรจะจำไว้ เราช่วยเหลือใครไม่ต้องไปจดจำ แต่ใครช่วยเหลือเรา ต้องจำให้ขึ้นใจและตอบแทนบุญคุณเมื่อถึงเวลา พยายามอย่ามองข้ามคนใกล้ จนลืมความกตัญญูของคนที่ให้กำเนิดชีวิตนะครับ
6. พยายามทำตัวเองให้คิดให้ได้มากกว่าอายุของตัวเอง ถึงไม่ได้ 20 ปีก็อย่างน้อยให้มากกว่าการคิดการกระทำ อายุตัวเองสัก 10 ปีเพราะถ้าเราคิดและทำเหมือนกับคนอื่นเราก็ไม่สามารถที่จะแตกต่างกว่าคนอื่นได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นอย่างนี้ตลอดเวลา ความสุขในวัยเด็กเป็นสิ่งที่น่าจดจำเสมอ เก็บเกี่ยวให้ได้มากที่สุด แต่ต้องไม่สนุกในวัยเด็กจนละเลยที่จะเตรียมตัวเองให้ใหญ่ขึ้นในอนาคต การคิดการกระทำที่สูงกว่าตัวเองจะทำให้เราแตกต่าง โลกในอนาคตข้างหน้าเต็มไปด้วยการแข่งขัน การแข่งขันกับตัวเองตั้งแต่เด็ก ในขณะที่ไม่ต้องแข่งขันกับใคร เป็นหลักประกันของความสำเร็จได้ดีในอนาคต
เทคนิคสอนลูกให้รู้จักใช้เงินตามแบบฉบับแต่ละวัยของลูก ให้เจ้าตัวน้อย
7. อย่าเผลอตัวเผลอคิดทำในสิ่งที่ไร้สาระมากจนเกินไป เพราะไม่เช่นนั้นแล้วความไร้สาระจะเข้ามาหาเรา เข้ามาอยู่ในตัวเรา และเราจะเป็นคนที่ไร้สาระ เมื่อเป็นคนที่ไร้สาระก็จะไม่มีคุณค่า ไม่มีใคร ยำเกรง และชีวิตเมื่อสิ้นไปก็จะมีโอกาสเป็นเหมือนไม่เคยมีเรามาก่อน ไม่มีใครจดจำ อย่างนี้แล้วจึง ต้องทำความดี ต้องมีสาระในชีวิต
8. อาวุธติดตัวของลูกผู้หญิงคือปัญญา ความกล้าหาญ ความดีและเสน่ห์ของผู้หญิง ซึ่งอาจจะหมายถึงความสวยงาม หมายถึงบุคลิก หมายถึงการเป็นแม่ศรีเรือน แต่สิ่งที่จะต้องจดจำเสมอคือการเตือนในตัวตนของตัวเองที่มั่นใจแล้วว่าสิ่งนั้นดี ในอนาคตเราต้องเป็นแม่คน จึงต้องระวังตนว่าอย่าไม่ดีเพราะมันจะเป็นสิ่งที่ติดตัวเราจนตาย เมื่อสอนลูกสอนหลานจะสอนไม่ได้เต็มปากเพราะเราเป็นคนไม่ดีมาก่อน แต่หากไม่ดีมาแล้ว ผิดพลาดมาแล้วต้องเป็นบทเรียนชีวิตของตัวเอง และป้องกันไม่ให้ตัวเองเป็นซ้ำ และช่วยเหลือคนใกล้ชิดไม่ให้เป็นได้ในอนาคต
9. แต่ละวันที่พ่อแม่ลงทุนไปคือการทำให้เรานั้นสูงสูงทั้งปัญญา สูงทั้งความคิด สูงทั้งสภาพแวดล้อม เพราะฉะนั้นจะต้องไม่ทำสิ่งที่ต่ำ เพราะนั่นคือการขาดทุนในการลงทุนชีวิต
10. ก่อนไปโรงเรียนทุกเช้ามองดูกระจกว่าวันนี้ ฉันดีแล้วหรือยัง ทำอย่างนี้ทุกวัน ทำให้เป็นความเคยชิน..
I love you sweety angle..
ดร.พิสัณห์ นุ่นเกลี้ยง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยาอมตะ..ไข่ดองน้ำส้มสายชูหมัก

***ยาอมตะ..ไข่ดองน้ำส้มสายชูหม ัก*** ไข่ดิบดองน้ำส้มสายชูหมักเป็นตำ รายาโบราณของจีนในสมัยพระเจ้าจิ ๋นซีฮ่องเต้ ได้สืบทอดต่อมาจนถึงบัดนี้ได้เผ ยแพร่ไปทั่วแถบเอเชีย  และในหมู่ชาวจีน  ในประเทศอเมริกา ผู้นำตำรามาเผยแ พร่คน แรกได้นำยามาทานเอง และแนะนำให้เพื่อน ฝูงทานด้วยได้ ผลดีเหมือนปาฏิหารย์สามารถรักษา โรคได้หลายโรคโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคของผู้สูงอายุ ผู้เผยแพร่ทานยาไปแล้วกว่า 100 ฟองได้ผลดีเหมือนอย่างหนังกำลัง ภายใน สังเกตจากการเดินขึ้นบันไดจะไม่เหนื่อยเหมือนแต่ก่อน เพราะหัวใจจะแข็งแรง มากเป็นพิเศ ษ สรรพคุณ : รักษาโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โรคหัวใจ) เลือดข้นและเหนียวเบาหวาน ความดันโลหิต สูง  ความดัน โลหิตต่ำ ลดไขมันในเลือด (ทั้งคลอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอไ รด์) ไทรอยด์อัมพฤกษ์หรืออัมพาต อันเนื่องจาก เส้นเลือดในสมองตีบ ละลายหินปูน อาการเมื่อยชาตึงปวดและบวมตามร่างกาย โดยเฉพาะอย่ างยิ่งบริเวณด้านหน้า และด้านหลั ง ปวดเข่าปวดหลังขาไม่มีเรื่ยวแรง (ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากหินปูนที่ง อก พอกกระดูกสันหลังเบียดหรือทับ เส้นประสาท)

Detox ราคาประหยัดด้วยกระเจี๊ยบเขียว

หลังจากงานเฉลิมฉลอง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา หลายคนคงกินเลี้ยงสังสรรค์กัน อาจจะเผลอตามใจปาก อาจลืมดูแล สุขภาพ ตัวเอง ว่าในรอบปีที่ผ่านมาร่างกายเราทำงานหนักโดยเฉพาะสุขภาพภายในที่ต้องแบกภาระหนักกับอาหารการกินที่เรากินเข้าไปอย่างไม่ระวัง เช่น กินปลาดิบ เสต็ก ผักดิบ ของหมักดอง  อาหารเหล่านี้อาจจะมีพยาธิแฝงตัวอยู่ อย่างน้อยร่างกายเราควร detox การถ่ายพยาธิปีละครั้งก็เป็นเรื่องดี เนื่องจากเจ้าพยาธิจะทำให้เลือดลมเดินไม่ดี และเมื่อมีการวางใข่ก็จะทำให้เลือดสกปรก ส่งผลทำให้เป็น ไฝ ฝ้า ผิวพรรณหมองคล้ำ ไม่สดใส กระเจี๊ยบเขียว  เป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพราะมีวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเส้นใยสูง คนไทยส่วนใหญ่นิยมนำ กระเจี๊ยบเขียวมาจิ้มน้ำพริก นอกจากนี้ยังนำมาทำอาหารได้หลายอย่างอาทิ ยำกระเจี๊ยบเขียว แกงกะหรี่ปลาใส่กระเจี๊ยบเขียว ผัดเมล็ดกระเจี๊ยบเขียว กระเจี๊ยบเขียวชุบแป้งทอด เป็นต้น สรรพคุณทางยา กระเจี๊ยบเขียว  เป็นพืชที่หาซื้อได้ง่าย มีขายตามตลาดสดทั่ว รวมทั้งในศูนย์การค้า มีคุณสมบัติในการช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารและลำไส้ เพราะในฝักกระเจี๊ยบนั้นมีสารเมือกพวกเพ็กติน (Pectin)

สูตรสำเร็จ 90 วัน ผู้นำคนใหม่

วันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557 เวลา 16:54:11 น. มติชนออนไลน์ เมื่อวันที่ 24 กันยายน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เขียนข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยระว่า เมื่อวันก่อนไปเจอหนังสือเล่มนึง น่าสนใจครับ ผมอ่านแล้วมีประโยชน์ดี โดยเฉพาะในช่วงใกล้ตุลาคม ที่จะมีการโยกย้ายข้าราชการระดับสูง รวมถึงคนทั่วไปที่ต้องมีการเปลี่ยนงาน หรือ เปลี่ยนตำแหน่งครับ หนังสือชื่อ "The First 90 Days" เขียนโดย Michael D.Watkins ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาผู้นำ การเปลี่ยนตำแหน่ง การเริ่มงานใหม่ Watkins เขากล่าวว่าจากผลการสำรวจผู้บริหารมากกว่า 1,300 คน 90% เห็นว่าช่วงการเริ่มงานในตำแหน่งใหม่เป็นช่วงที่ท้าทายที่สุดของการเป็นผู้นำ และ 75% เห็นว่าความสำเร็จหรือความล้มเหลวในช่วง 2-3 เดือนแรก จะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญถึงความสำเร็จในอนาคต เขาจึงเขียนหนังสือเพื่อแนะนำกลยุทธ์ในการทำงาน 90 วันแรกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เขาแนะนำกับดักที่ทำให้ผู้บริหารหลายคนล้มเหลวกับการเริ่มงานใหม่ ไว้ 7 ข้อครับ 1. ยึดติดกับความรู้ วิธีการปฏิบัติเดิมๆ ที่เคยทำสำเร็จในองค