น้ำตาล-กนกกาญจน์ จากพริตตี้ไฮคลาส สู่นักบินสาวสุดเท่
"นักบิน" อาจเป็นอาชีพในฝันของเด็กผู้ชายหลายๆ คน แต่ก็ไม่แปลกหากจะมีเด็กผู้หญิง
"นักบิน" อาจเป็นอาชีพในฝันของเด็กผู้ชายหลายๆ คน แต่ก็ไม่แปลกหากจะมีเด็กผู้หญิง
สักคนที่ฝันอยากจะเป็นนักบินบ้าง และหนึ่งในนั้นคือสาวสวยหุ่นดีอดีตพริตตี้ระดับ
ไฮคลาส "น้ำตาล-กนกกาญจน์ เต็มพิทักษ์" ที่วันนี้ความฝันของเธอได้เป็นจริงแล้ว
จุดเริ่มต้นความฝัน
"เริ่มจากการที่คุณพ่อและคุณปู่ของเราเป็นนักบินมาก่อนค่ะ คุณพ่อจะชอบพาไปขึ้น
จุดเริ่มต้นความฝัน
"เริ่มจากการที่คุณพ่อและคุณปู่ของเราเป็นนักบินมาก่อนค่ะ คุณพ่อจะชอบพาไปขึ้น
เครื่องบินด้วยซึ่งเราก็เห็นและซึมซับมาตั้งแต่เด็กๆ เลย พอมีคนถามว่าโตขึ้นอยาก
เป็นอะไร เราเลยถามคุณพ่อว่าถ้าจะเป็นนักบินต้องเรียนอะไร ท่านก็บอกว่าให้เรา
เรียนอะไรก็ได้ที่อยากเรียน พอจบปริญญาตรีแล้วค่อยมาสอบเวชศาสตร์การบิน
เอาก็ได้ เราก็เลยสอบตรงเข้าคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลก็เลยเรียนที่นี่
จนจบปริญญาตรีเกียรตินิยมอันดับ 1 แต่ด้วยจังหวะที่จบมาประมาณครึ่งปีแล้วก็ยัง
ไม่มีที่ไหนเปิดรับสมัครนักบิน เพราะตอนนั้นอยู่ในช่วงการเมืองมีปิดสนามบิน
ก็เลยเลือกที่จะเรียนเองที่ Royal Sky Aviation Center หลังจากสอบเวชศาสตร์
การบินเสร็จแล้ว"
เส้นทางสู่นักบินหญิง "นกน้ำตาล"
"เมื่อสอบเวชศาสตร์การบินผ่านจะเป็นการทดสอบร่างกาย และทดสอบทางจิตวิทยาว่า
เส้นทางสู่นักบินหญิง "นกน้ำตาล"
"เมื่อสอบเวชศาสตร์การบินผ่านจะเป็นการทดสอบร่างกาย และทดสอบทางจิตวิทยาว่า
เราเหมาะสมที่จะเป็นนักบินหรือไม่ ดูว่าเราทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกันได้หรือเปล่า
หรือสามารถทำงานภายใต้ความกดดันได้มั้ย จะมีวิธีทดสอบทั้งที่เป็นเปเปอร์และแบบ
สัมภาษณ์กับนักจิตวิทยา พอสอบตรงนี้ผ่านก็เข้ามาเรียนที่ Royal Sky ซึ่งต้องผ่านการ
เป็นนักบินส่วนบุคคลก่อน และอันสุดท้ายคือเป็นนักบินพาณิชย์ ก็จะสามารถหางาน
ทำได้เลย แต่พวกงานสายการบินจะแตกต่างจากงานทั่วไปตรงที่ไม่เปิดรับสมัครอยู่
ตลอดเวลา แต่จะเปิดเป็นรอบๆ ไป พอมีโอกาสเลยไปสมัครเข้าที่บริษัทสยามแลนด์
ฟลายอิ้งอยู่ในเครือของซีพี เราก็อยู่ที่นี่ประมาณ 6-7 เดือน แล้วย้ายไปที่สายการ
บินนกแอร์ ซึ่งเราเป็นนักบินหญิงคนที่ 4 ของนกแอร์ค่ะ"
เมื่อผู้หญิงต้องทำงานในโลกของผู้ชาย
"คือเรารู้อยู่ตั้งแต่แรกแล้วว่ามีแต่ผู้ชายมันก็เลยไม่ได้รู้สึกอะไร ก็โอ.เค. ดีค่ะ แต่เราก็
เมื่อผู้หญิงต้องทำงานในโลกของผู้ชาย
"คือเรารู้อยู่ตั้งแต่แรกแล้วว่ามีแต่ผู้ชายมันก็เลยไม่ได้รู้สึกอะไร ก็โอ.เค. ดีค่ะ แต่เราก็
เข้ามาอยู่ในสังคมที่มีแต่ผู้ชาย ก็ต้องปรับตัวให้ชินและเข้ากับเขาให้ได้ค่ะ ส่วนในเรื่อง
ของความสามารถที่อาจมองว่าเราเป็นผู้หญิงซึ่งอาจจะด้อยกว่าผู้ชาย เราคิดว่ามันขึ้น
อยู่กับความคิดของแต่ละคนมากกว่า"
icon-pin ความประทับใจในการเป็น "นักบินหญิง"
icon-pin ความประทับใจในการเป็น "นักบินหญิง"
"ภูมิใจค่ะ เพราะว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นได้ บางคนฝันว่าอยากเป็นแต่ไม่รู้ว่าจะเข้ามาใน
อาชีพนี้ได้ยังไงหรือบางคนติดปัญหาเรื่องสุขภาพ หรือสอบติดแต่ไม่ผ่าน ไม่เหมาะสม
ที่จะเป็น และถึงแม้ว่าจะเรียนเก่งขนาดไหน ถ้าคุณไม่เหมาะสมก็ไม่ผ่านและไม่ได้เป็น
นักบิน ต้องดูในหลายๆ อย่าง ก็เลยภูมิใจที่ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นเหมือนเราได้ ยิ่งเราเป็น
ผู้หญิงด้วยเราก็รู้สึกว่าเราทำได้ดีเทียบเท่าผู้ชาย ภูมิใจมากค่ะที่เราเป็นคนจำนวนน้อย
ที่สามารถทำในสิ่งที่คนจำนวนมากใฝ่ฝันไว้ได้"
เป้าหมายในอาชีพ "นักบิน"
"สำหรับ ตอนนี้อยากเป็นกัปตันที่ดีค่ะ เพราะว่าตอนนี้เราก็เพิ่งเข้ามาเป็น Co-Pilot
เป้าหมายในอาชีพ "นักบิน"
"สำหรับ ตอนนี้อยากเป็นกัปตันที่ดีค่ะ เพราะว่าตอนนี้เราก็เพิ่งเข้ามาเป็น Co-Pilot
แต่พอเป็นกัปตันแล้วก็อยากจะสามารถแก้ปัญหาและแก้สถานการณ์ได้ทั้งหมด แต่ก็
คงอีกนานค่ะ เพราะการเป็นกัปตันต้องขึ้นอยู่กับประสบการณ์ความพร้อมหลายๆ
อย่างด้วย"
นักบินคนสวยผู้เคยผ่านเวทีนางงาม
"เวทีมิสไทยแลนด์เวิลด์ปี 2010 ค่ะ ช่วงนั้นยังเรียนเป็นศิษย์การบินอยู่ที่ Royal Sky
นักบินคนสวยผู้เคยผ่านเวทีนางงาม
"เวทีมิสไทยแลนด์เวิลด์ปี 2010 ค่ะ ช่วงนั้นยังเรียนเป็นศิษย์การบินอยู่ที่ Royal Sky
ส่วนมากนักบินที่ห้าวๆ ทอมๆ ก็มีเยอะนะ แต่ด้วยความที่เราก็เป็นแนวนี้มานานแล้วก็
ไม่ได้สนใจว่าในห้องบินจะมีแค่เรากับกัปตัน เราก็จะแต่งหน้าอยู่ดี กัปตันก็ถามว่าเห็น
กันอยู่สองคนจะแต่งหน้าทำไม คือหนูเห็นของหนูคนเดียวว่าสวยก็ภูมิใจแล้วค่ะ (หัวเราะ)"
"พริตตี้-นักบิน" สองงานที่คอนทราสต์
"ก่อนหน้านี้เราก็เคยเป็นพริตตี้ค่ะ คือเราทำมาตั้งแต่ตอนเรียน แต่เราลงทุนไปกับ
"พริตตี้-นักบิน" สองงานที่คอนทราสต์
"ก่อนหน้านี้เราก็เคยเป็นพริตตี้ค่ะ คือเราทำมาตั้งแต่ตอนเรียน แต่เราลงทุนไปกับ
ค่าเรียนนักบินค่อนข้างเยอะ ยังไงก็ต้องหางานทำเพื่อใช้เป็นค่าเรียน จริงๆ ชอบ
ทั้งสองงานนะคะ อย่างพริตตี้ก็ได้แต่งตัวสวยๆ ยืนสวยๆ ซึ่งมันก็เป็นความสุขของ
ผู้หญิงเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เราก็ทำคู่กันมาตลอดแต่ตอนนี้มีงานหลักแล้วเราก็
ต้องเลือก อย่างเมื่อก่อนที่ทำของซีพีเป็นเครื่องส่วนตัว บินค่อนข้างน้อยเลย
ทำพริตตี้ควบคู่ไปได้ แต่พอย้ายมาอยู่นกแอร์ก็ไม่ได้ทำแล้ว เพราะมันมีผลต่อ
ความน่าเชื่อถือด้วยความที่เราเป็นนักบินอาจมองว่าไม่เหมาะสมอย่างเราขับ
เครื่องบินเป็นคนตัดสินใจแล้วถ้าเกิดผู้โดยสารไปเห็นเรายืนถ่ายรูปอยู่กับรถแล้ว
เขาจะคิดยังไง เลยมองว่าอาจจะไม่เหมาะสมค่ะ"
อาชีพนี้ไม่ได้ยากอย่างที่หลายคนคิด
"ไม่ได้ยากขนาดนั้นค่ะ คือถ้าเรามีความตั้งใจที่จะเรียน เราก็ต้องตั้งใจทำให้ได้
อาชีพนี้ไม่ได้ยากอย่างที่หลายคนคิด
"ไม่ได้ยากขนาดนั้นค่ะ คือถ้าเรามีความตั้งใจที่จะเรียน เราก็ต้องตั้งใจทำให้ได้
ต้องขยันอ่านหนังสือเพราะว่าข้อมูลที่ใช้ประกอบค่อนข้างเยอะอย่างทุกวันนี้
ตัวตาลเองยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องเครื่องยนต์ที่แท้จริงเลย ก็เหมือนกับผู้หญิงกับ
เรื่องเครื่องยนต์เราก็ไม่ค่อยชอบ แต่เวลาเรียนก็เข้าใจแต่ไม่ได้มองภาพออก
เหมือนผู้ชาย เพราะบางคนสนใจเรื่องแบบนี้มาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ซึ่งต่างกับเรา
ที่จะออกแนวท่องจำมากกว่า แต่ก็ไม่เคยคิดว่าจะเสียเปรียบผู้ชายนะ เพราะเรา
ก็พยายามเรียนรู้และทำความเข้าใจกับมันตลอดเวลาค่ะ"
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น