ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เคล็ดไม่ลับ ทำเงินออนไลน์



เคล็ดไม่ลับ ทำเงินออนไลน์ 

รู้จักและเข้าใจพฤติกรรม "นักช็อป"

updated: 18 มิ.ย. 2557 เวลา 18:32:59 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้ทุกอย่างใกล้ตัว ทำให้วันนี้การจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ง่ายแค่คลิก แต่ทำอย่างไรจะประสบความสำเร็จ "ซุนวู" ปรมาจารย์ตำราพิชัยสงครามของจีนกล่าวไว้ว่า รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง "ประชาชาติธุรกิจ" จึงรวบรวมข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ในการซื้อสินค้าออนไลน์ที่กำลังอินเทรนด์สุดสุดมาฝาก ทั้งมือใหม่และมือเก่าหัดขาย
เริ่มที่ข้อมูลและสารพัดสถิติจากเจ้าใหญ่ในตลาดซื้อขายออนไลน์

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ราคูเท็น ตลาดดอทคอม เปิดเผยว่า สมาร์ทโฟนกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่อยู่ติดตัวผู้คนมากขึ้นเรื่อย ๆ การท่องเว็บเดี๋ยวนี้จึงเข้ามาทางโมบายดีไวซ์มากขึ้น รวมไปถึงการช็อปปิ้งซื้อสินค้าออนไลน์ด้วย ถ้าเทียบไตรมาส 1 ปีนี้กับปีที่แล้วตลาดดอทคอมมียอดขายเพิ่มขึ้น 80% ในขณะที่ธุรกิจอื่นซบเซา ปริมาณการเข้าเว็บก็เพิ่มขึ้น 105% แถมกระแส "M-commerce" หรือการซื้อขายออนไลน์ผ่านทางโมบายก็มาแรงสุดสุด ยอดขายรวมของตลาดดอตคอมครึ่งหนึ่งมาจากช่องทางนี้ เรียกว่าก้าวกระโดดจากปีก่อนที่มีแค่ 11% เพิ่มมากสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือได้ว่าไทยกำลังก้าวเข้าสู่ M-commerce อย่างจริงจัง

ข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คือ หากเจาะดูข้อมูลเฉพาะ "M-commerce" ของเว็บไซต์นี้พบว่า ทราฟฟิกคนเข้าเว็บผ่านทางโมบายเพิ่มขึ้น 560% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน แต่ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 800%

แสดงว่าจำนวนคนเข้าเว็บไซต์มาก ๆ ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญช่วยดันยอดขายให้พุ่งสูงอีกต่อไปแล้ว

ภาวุธ ย้ำว่า เทรนด์ของการซื้อขายออนไลน์ไปได้เรื่อย ๆ อยู่แล้ว แต่ถ้าอยากให้โตเร็วยอดขายพุ่งต้องทำแคมเปญช่วยกระตุ้น อย่างหลาย ๆ ร้านค้าที่ทางตลาดดอตคอมเข้าไปช่วยทำแคมเปญ ปรากฏว่ามียอดขายเพิ่มขึ้นสูงถึง 290-370% ภายใน 1 เดือน โดยแคมเปญที่โดนใจลูกค้ามากที่สุดคือ ซื้อปุ๊บแล้วได้บัตรของขวัญปั๊บ

"สำคัญคือจะทำอย่างไรให้เกิดการซื้อครั้งแรกแล้วเกิดความประทับใจ เพื่อให้เกิดการซื้อครั้งต่อ ๆ ไป ซึ่งมูลค่าการสั่งซื้อต่อครั้งเฉลี่ยจะอยู่ที่ 1,600 บาท แต่ถ้าทำแคมเปญให้ราคาต่อชิ้นไม่ถึง 1,000 บาทยอดขายจะพุ่งมาก"

ขณะที่ "21.30 น." คือช่วงเวลาที่ดีในการส่งข้อมูลสื่อสารกับลูกค้าผ่านทางมือถือ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียหรือแอปพลิเคชั่น แชตต่าง ๆ เพื่อบอกกล่าวถึงการจัดแคมเปญหรือโปรโมชั่นต่าง ๆ รองลงไปคือเวลา 20.00 น. เรียกว่าส่งเข้าไปปุ๊บเห็นทราฟฟิกและยอดคลิกซื้อพุ่งทันตา เหตุเพราะเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ใช่เวลาออนไลน์อยู่ ส่วนเวลาที่ยอดคลิกเข้าเว็บและยอดขายสูงในช่วงกลางวันคือ 10.00 น. 11.00 น. และ 18.30 น.

ส่วนอายุของลูกค้าที่เข้ามาซื้อของผ่านทางโมบายมากที่สุดในช่วงที่เว็บจัดแคมเปญ Super Sale 46% อายุ 31-40 ปี 38% อายุ 22-30 ปี อีก 11% อายุ 41-50 ปี แม้จะไม่มากแต่เริ่มมีอัตราเติบโตดี ขณะที่อายุ 18-21 ปี วัยที่หลาย ๆ คนคือว่าเป็นกลุ่มที่ติดสมาร์ทโฟนกลับมียอดซื้อแค่ 3% ซึ่งน่าจะมาจากกำลังซื้อไม่มากเท่าวัยที่ทำงานมาได้ระยะหนึ่งแล้ว

สำหรับสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงยังเป็นกลุ่มเสื้อผ้าและแฟชั่น 30% อุปกรณ์ไอทีโทรคมฯอย่างพาวเวอร์แบงก์ 16% อาหารและสุขภาพพวกบรรดาวิตามินต่าง ๆ 15% นาฬิกาและเครื่องประดับ 11% แต่พวกโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟนมีอัตราการเติบโตของยอดขายที่ลดลง เพราะได้รับผลกระทบจากค่ายมือถืออัดโปรโมชั่นแรง ๆ พร้อมส่วนลดค่าบริการรายเดือน

ด้านเบอร์ 1 เว็บขายดีลส่วนลดในตลาดอย่าง Ensogo.com วรวุฒิ วาริการกรรมการผู้จัดการกล่าวตรงกันว่า ยอดเข้าเว็บผ่านทางโมบายเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยข้อมูลน่าสนใจคือ กว่า 60% ของลูกค้า Ensogo เป็นผู้หญิง และนิยมซื้อสินค้าคอนซูเมอร์ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ โดยมีแรงผลักว่า "จะต้องสวย จะเก๋ ทำให้ตัวเองดูดีตลอดเวลา" ทุกอย่างที่ตอบโจทย์นี้จึงขายได้ดี และในจำนวนนี้ 80% จะอายุ 25-45 ปี อีก 20% จะเป็นกลุ่มเด็กวัยรุ่นและกลุ่มอายุมากไปเลย มีรายได้ตั้งแต่ 18,000-40,000 บาท

ราคาดีลที่ขายดีเรียกว่า ยิ่งถูกยิ่งดี แต่ต้องได้ความคุ้มค่าด้วย เพราะหลายครั้งหั่นราคา Sale 80-90% ก็ยังขายได้ไม่กี่ดีล บางแบรนด์ลดราคาแค่ 20-30% ก็ขายหมดอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเกิดขึ้นกับแบรนด์ที่ไม่ค่อยทำโปรโมชั่นลดราคา

ถ้าวิเคราะห์โดยแบ่งเป็นหมวด ๆ ดีลกลุ่มร้านอาหาร ถ้าราคา 250-500 บาทจะขายดีที่สุด กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และแก็ดเจต ราคาราว ๆ 700 บาทจะขายดี ส่วนห้องพักในโรงแรมรีสอร์ต ราคา 1,599 จะขายดี

ฝั่งข้อมูลจากการสำรวจของ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) เมื่อปีที่แล้วพบว่า มีคนไทยเคยซื้อของผ่านโซเชียลมีเดีย 49.7% ซึ่งในจำนวนนี้ 55.9% เป็นผู้หญิง สาเหตุที่ซื้อ 76% เพราะสะดวก โปรโมชั่นดี 45.7% ส่วนสาเหตุที่ไม่ซื้อเพราะไม่ได้เห็นหรือจับต้องสินค้า กลัวถูกล้วงข้อมูลส่วนตัว กลัวคุณภาพสินค้าไม่ดี ไม่มีสินค้าที่ตัวเองสนใจ

สำหรับสินค้ายอดฮิตบนโลกออนไลน์ 59% ได้แก่ สินค้าแฟชั่นเสื้อผ้า/รองเท้า/กระเป๋า 34.1% เป็นสินค้าไอทีแก็ดเจต และ 30.5% เครื่องสำอาง ขณะที่วงเงินที่ซื้อสินค้าต่อครั้ง 40.7% อยู่ระหว่าง 501-1,000 บาท 33.7% อยู่ระหว่าง 1,001-5,000 บาท อีก 15% ใช้เงินต่ำกว่า 500 บาทต่อครั้ง

ถ้าแยกพฤติกรรมการซื้อตามอายุจะพบว่า อายุ 15-39 ปีจะซื้อของออนไลน์เฉลี่ย 501-1,000 บาท โดยสินค้าที่ซื้อมากที่สุดในช่วงอายุ 15-34 ปีจะนิยมซื้อแฟชั่นเสื้อผ้า/รองเท้า/กระเป๋า/เครื่องสำอาง ขณะที่อายุ 30-39 ปีจะนิยมซื้อคูปองส่วนลด/ดีล กลุ่มอายุ 50 ขึ้นไปจะนิยมซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์อาหารมากที่สุด

จากสารพัดข้อมูลที่รวบรวมมานี้ สโลแกน "ผู้หญิงอย่าหยุดสวย" แต่ราคาอย่าถึง 1,000 บาท คือขุมทองสำคัญของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในยุคนี้


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยาอมตะ..ไข่ดองน้ำส้มสายชูหมัก

***ยาอมตะ..ไข่ดองน้ำส้มสายชูหม ัก*** ไข่ดิบดองน้ำส้มสายชูหมักเป็นตำ รายาโบราณของจีนในสมัยพระเจ้าจิ ๋นซีฮ่องเต้ ได้สืบทอดต่อมาจนถึงบัดนี้ได้เผ ยแพร่ไปทั่วแถบเอเชีย  และในหมู่ชาวจีน  ในประเทศอเมริกา ผู้นำตำรามาเผยแ พร่คน แรกได้นำยามาทานเอง และแนะนำให้เพื่อน ฝูงทานด้วยได้ ผลดีเหมือนปาฏิหารย์สามารถรักษา โรคได้หลายโรคโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคของผู้สูงอายุ ผู้เผยแพร่ทานยาไปแล้วกว่า 100 ฟองได้ผลดีเหมือนอย่างหนังกำลัง ภายใน สังเกตจากการเดินขึ้นบันไดจะไม่เหนื่อยเหมือนแต่ก่อน เพราะหัวใจจะแข็งแรง มากเป็นพิเศ ษ สรรพคุณ : รักษาโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โรคหัวใจ) เลือดข้นและเหนียวเบาหวาน ความดันโลหิต สูง  ความดัน โลหิตต่ำ ลดไขมันในเลือด (ทั้งคลอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอไ รด์) ไทรอยด์อัมพฤกษ์หรืออัมพาต อันเนื่องจาก เส้นเลือดในสมองตีบ ละลายหินปูน อาการเมื่อยชาตึงปวดและบวมตามร่างกาย โดยเฉพาะอย่ างยิ่งบริเวณด้านหน้า และด้านหลั ง ปวดเข่าปวดหลังขาไม่มีเรื่ยวแรง (ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากหินปูนที่ง อก พอกกระดูกสันหลังเบียดหรือทับ เส้นประสาท)

Detox ราคาประหยัดด้วยกระเจี๊ยบเขียว

หลังจากงานเฉลิมฉลอง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา หลายคนคงกินเลี้ยงสังสรรค์กัน อาจจะเผลอตามใจปาก อาจลืมดูแล สุขภาพ ตัวเอง ว่าในรอบปีที่ผ่านมาร่างกายเราทำงานหนักโดยเฉพาะสุขภาพภายในที่ต้องแบกภาระหนักกับอาหารการกินที่เรากินเข้าไปอย่างไม่ระวัง เช่น กินปลาดิบ เสต็ก ผักดิบ ของหมักดอง  อาหารเหล่านี้อาจจะมีพยาธิแฝงตัวอยู่ อย่างน้อยร่างกายเราควร detox การถ่ายพยาธิปีละครั้งก็เป็นเรื่องดี เนื่องจากเจ้าพยาธิจะทำให้เลือดลมเดินไม่ดี และเมื่อมีการวางใข่ก็จะทำให้เลือดสกปรก ส่งผลทำให้เป็น ไฝ ฝ้า ผิวพรรณหมองคล้ำ ไม่สดใส กระเจี๊ยบเขียว  เป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพราะมีวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเส้นใยสูง คนไทยส่วนใหญ่นิยมนำ กระเจี๊ยบเขียวมาจิ้มน้ำพริก นอกจากนี้ยังนำมาทำอาหารได้หลายอย่างอาทิ ยำกระเจี๊ยบเขียว แกงกะหรี่ปลาใส่กระเจี๊ยบเขียว ผัดเมล็ดกระเจี๊ยบเขียว กระเจี๊ยบเขียวชุบแป้งทอด เป็นต้น สรรพคุณทางยา กระเจี๊ยบเขียว  เป็นพืชที่หาซื้อได้ง่าย มีขายตามตลาดสดทั่ว รวมทั้งในศูนย์การค้า มีคุณสมบัติในการช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารและลำไส้ เพราะในฝักกระเจี๊ยบนั้นมีสารเมือกพวกเพ็กติน (Pectin)

สูตรสำเร็จ 90 วัน ผู้นำคนใหม่

วันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557 เวลา 16:54:11 น. มติชนออนไลน์ เมื่อวันที่ 24 กันยายน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เขียนข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยระว่า เมื่อวันก่อนไปเจอหนังสือเล่มนึง น่าสนใจครับ ผมอ่านแล้วมีประโยชน์ดี โดยเฉพาะในช่วงใกล้ตุลาคม ที่จะมีการโยกย้ายข้าราชการระดับสูง รวมถึงคนทั่วไปที่ต้องมีการเปลี่ยนงาน หรือ เปลี่ยนตำแหน่งครับ หนังสือชื่อ "The First 90 Days" เขียนโดย Michael D.Watkins ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาผู้นำ การเปลี่ยนตำแหน่ง การเริ่มงานใหม่ Watkins เขากล่าวว่าจากผลการสำรวจผู้บริหารมากกว่า 1,300 คน 90% เห็นว่าช่วงการเริ่มงานในตำแหน่งใหม่เป็นช่วงที่ท้าทายที่สุดของการเป็นผู้นำ และ 75% เห็นว่าความสำเร็จหรือความล้มเหลวในช่วง 2-3 เดือนแรก จะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญถึงความสำเร็จในอนาคต เขาจึงเขียนหนังสือเพื่อแนะนำกลยุทธ์ในการทำงาน 90 วันแรกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เขาแนะนำกับดักที่ทำให้ผู้บริหารหลายคนล้มเหลวกับการเริ่มงานใหม่ ไว้ 7 ข้อครับ 1. ยึดติดกับความรู้ วิธีการปฏิบัติเดิมๆ ที่เคยทำสำเร็จในองค