ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

′วิลาวัณย์ มือตบวอลเลย์ไทย เล่าเรื่อง "ชีวิตที่ออกแบบได้"




สวัสดีค่ะ... ดิฉัน "กิ๊ฟ" วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ กัปตันนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เบอร์ 10 และกัปตันทีมวอลเลย์บอลคนใหม่ของ อิกติซาดชิ บากู (Igtisadchi BAKU) ประเทศอาเซอร์ไบจาน ในฤดูกาลใหม่นี้

ปัจจุบันดิฉันอายุ 29 ปี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนสุรนารีวิทยา จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านเกิดด้วยทุนการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ระดับปริญญาตรีเป็นนักศึกษาทุนนักกีฬาคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ดิฉันมีความฝันอยากเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลมืออาชีพ และที่สุดความฝันก็เป็นจริง จุดเริ่มต้นของการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลนั้น เรียกว่าเริ่มรู้จักลูกวอลเลย์บอลตั้งแต่ยังเด็ก เพราะพี่สาวชอบชวนให้เล่นด้วย พอโตขึ้นมาช่วงนั้นเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เริ่มชอบเล่นมากขึ้น และยังได้รับแรงหนุนจากคุณพ่อและคุณแม่ แม้ทั้งสองท่านจะรับราชการครูที่โรงเรียนชุมชนหนองหัวฟาน อ.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา แต่สิ่งที่ดิฉันและพี่น้องทั้งสี่คนโดนเหมือนๆ กันมาตั้งแต่เด็กจนโตคือ คุณพ่อซึ่งเป็นนักกีฬาฟุตบอล ทั้งเคี่ยวเข็ญและผลักดัน ให้ลูกๆ ออกกำลังกายด้วยการปลุกให้ตื่นมาวิ่งทุกเช้าตั้งแต่ตีห้าเป็นกิจวัตรประจำวันที่ทุกคนเจอ นับเป็นการปลูกฝังให้ดิฉันซึ่งจนถึงปัจจุบัน ความมีวินัยในการซ้อมก็ยังถือเป็นตัวอย่างที่ดีจนทำให้คว้าตำแหน่งกัปตันทีมมาได้ยาวนาน



ผลของการเรียนและเล่นกีฬา ดิฉันเป็นคนห่วงเรียนตลอด ถึงแม้ต้องซ้อมหรือไปแข่งก็ตาม จะพยายามแบ่งเวลา ช่วงไหนต้องไปซ้อมก็จะซ้อมเต็มที่ ถ้าจะมีแข่งก็จะเผื่อเวลาไปเรียนหรือติวล่วงหน้า คะแนนการเรียนดิฉันจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาตลอด ตอนจบประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 ก็ได้รับรางวัลนักเรียนเรียนดีค่ะ จนจบมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยคะแนนเฉลี่ย 2.71

พอต้องเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย ด้วยความที่เราเรียนฟรีมาตลอด และเราก็เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลด้วย ทำให้เราไม่อยากเสียเงินเรียน เรียกว่ามุ่งมั่นในการเสาะแสวงหามหาวิทยาลัยที่ให้ทุนเรียนฟรีเลย เพราะเรามีความรู้สึกว่า เราก็ต้องเสียสละเรื่องเรียนแล้ว เพราะไม่ว่าเราจะเรียนอยู่ที่ไหนก็ตาม เราต้องไปเล่นกีฬาให้กับสถาบันนั้น ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาเรียนเต็มที่ จึงคิดว่าในเมื่อเราใช้ความสามารถทางด้านกีฬาของเราช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยได้ เราจึงอยากได้ทุนในการเรียนฟรี เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับพ่อแม่

ในการจัดสรรเวลา เราต้องรู้จักแบ่งเวลาดิฉันเป็นคนมีวินัยในการซ้อมมาก ขณะเดียวกันก็คิดเสมอว่าเราต้องขยันเรียนด้วย เพราะไม่อยากได้อย่างเสียอย่าง ดังนั้น จึงแบ่งเวลาให้สมดุลด้วยการลดเวลาส่วนตัวลง เช่น ปกติถ้าตารางการซ้อมเริ่ม 06.00-09.00 น.

กิ๊ฟก็จะตื่นมาซ้อมคนเดียวก่อน โดยขอให้โค้ชมาช่วยเก็บเวลาให้ เพื่อให้ทันกับการไปเข้าเรียน ขณะที่ถ้าเวลาเรียนตรงกับที่เราต้องไปแข่งวอลเลย์ฯ ก็จะขออนุญาตอาจารย์ก่อนทุกครั้ง ดิฉันจะเป็นคนเข้าหาอาจารย์บ่อยที่สุด ไม่รอให้อาจารย์ต้องถามหาหรือเช็กชื่อขาดเรียน ดิฉันจะใช้วิธีเข้าไปขออนุญาตลาไปแข่งและงดเรียน โดยจะบอกเหตุผลให้อาจารย์ทุกท่านทราบ และโชคดีที่อาจารย์ทุกท่านเข้าใจ ให้โอกาสและช่วยเหลือเต็มที่ เช่น จัดสอนติวพิเศษให้ มอบหมายงานชดเชยการเก็บคะแนนที่ไม่ทันเพื่อนๆ เป็นต้น

อยากบอกน้องๆ ทุกคนว่าหากมีอะไรสงสัยในการเรียน ควรจะไปขอให้อาจารย์ช่วยกรุณาติวให้ ดิฉันเคยประสบปัญหานี้ ทั้งด้วยเรียนไม่ทันและไม่มีเวลาเข้าเรียน เพราะเราเป็นคนไม่มีเวลาเรียนตรงกับคนอื่น เราก็ต้องขยันกว่าคนอื่นให้มากเป็นอีกหลายเท่าตัว ซึ่งอาจารย์ทุกท่านที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพก็น่ารักมาก ให้ความเมตตาและช่วยเหลือเป็นอย่างดี ดิฉันจึงมีทุกวันนี้ได้ต้องกราบขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่านที่มีส่วนให้ศิษย์คนนี้ถึงฝั่งฝัน



หลังเรียนจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้มากทีเดียว แม่เคยบอกดิฉันว่า ดิฉันเรียนด้านบริหารธุรกิจมาซึ่งเหมาะสมกับบุคลิกเราดีแล้ว เราควรเริ่มทำธุรกิจที่เรามีความรู้ด้วย จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำสวนสุขภาพอภิญญพงศ์ บนเนื้อที่ 6 ไร่ที่จังหวัดนครราชสีมาบ้านดิฉันเองค่ะ ในนั้นจะมีทั้งสระว่ายน้ำ สนามวอลเลย์บอล และร้านอาหาร

ขณะนี้กำลังเพิ่มรีสอร์ตเล็กๆ โดยเริ่มจาก 4 หลังไปก่อน เพราะคุณพ่อคุณแม่และพี่ๆ ยังดูแลไม่ไหว แต่เริ่มกิจการไปบ้างแล้ว ถือว่าสร้างรายได้จากการนำที่ดินของครอบครัวมาสร้างผลกำไรให้งอกเงยมากขึ้น หวังให้มันเลี้ยงตัวเองได้ก็พอใจแล้วค่ะ โดยดิฉันเปิดให้น้องๆ ที่สนใจเข้ามาเล่นสนามกีฬาวอลย์บอลฟรี ไม่คิดเงินด้วย อยากให้ทุกคนให้ความสนใจและเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพจริงๆ

ความภาคภูมิใจของดิฉัน คือได้เรียนจบปริญญาให้สมกับที่พ่อแม่ตั้งความหวัง และเป็นนักกีฬาทีมชาติ จนปี 2553 ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นจตุตถดิเรกคุณาภรณ์ (จ.ภ.) ปี 2554 ได้รับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยม จาก Asian Women?s Club Volleyball 2011 และล่าสุดคือในปี 2556 นี้ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นตริตาภรณ์ช้างเผือก นับเป็นความภาคถูมิใจที่สุดแล้วค่ะ

นอกจากนี้มีความภูมิใจที่อันดับวอลเลย์บอลหญิงโลก 2013 ที่จัดโดยสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ปรากฏว่าไทยอยู่ในอันดับ 16 ขณะที่บราซิล อยู่อันดับ 1 สหรัฐอเมริกา อันดับ 2 และญี่ปุ่น อันดับ 3 ส่วนผลการจัดอันดับในเอเชียปีนี้ ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยอยู่ในอันดับที่ 4 รองจากญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้

เป้าหมายสูงสุดในชีวิต ถ้าเรื่องกีฬาวอลเลย์บอล คืออยากไปให้ถึงโอลิมปิกค่ะ ทุกวันนี้ทีมเราก็พยายามเพื่อจะไปถึงโอลิมปิกให้ได้

ส่วนเรื่องครอบครัวนั้น ดิฉันมีคนรู้ใจแล้วเป็นรุ่นพี่ ซึ่งพบกันตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และคบหากันเรื่อยมาถึงวันนี้ถ้านับก็เกินกว่า 10 ปี แต่ยังไม่มีแผนแต่งงานในระยะเวลาอันใกล้ เพราะขอเวลามามุ่งมั่นกับการเล่นวอลเลย์บอลให้เต็มที่ก่อนค่ะ ที่เหลือก็เป็นการพัฒนาธุรกิจ "สวนอภิญญาพงศ์" ให้มั่นคง


updated: 17 ม.ค. 2557 เวลา 17:13:59 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

คอลัมน์ ทีนส์สปอร์ตทอล์ก

โดย วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ ปริญญาโท มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยาอมตะ..ไข่ดองน้ำส้มสายชูหมัก

***ยาอมตะ..ไข่ดองน้ำส้มสายชูหม ัก*** ไข่ดิบดองน้ำส้มสายชูหมักเป็นตำ รายาโบราณของจีนในสมัยพระเจ้าจิ ๋นซีฮ่องเต้ ได้สืบทอดต่อมาจนถึงบัดนี้ได้เผ ยแพร่ไปทั่วแถบเอเชีย  และในหมู่ชาวจีน  ในประเทศอเมริกา ผู้นำตำรามาเผยแ พร่คน แรกได้นำยามาทานเอง และแนะนำให้เพื่อน ฝูงทานด้วยได้ ผลดีเหมือนปาฏิหารย์สามารถรักษา โรคได้หลายโรคโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคของผู้สูงอายุ ผู้เผยแพร่ทานยาไปแล้วกว่า 100 ฟองได้ผลดีเหมือนอย่างหนังกำลัง ภายใน สังเกตจากการเดินขึ้นบันไดจะไม่เหนื่อยเหมือนแต่ก่อน เพราะหัวใจจะแข็งแรง มากเป็นพิเศ ษ สรรพคุณ : รักษาโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โรคหัวใจ) เลือดข้นและเหนียวเบาหวาน ความดันโลหิต สูง  ความดัน โลหิตต่ำ ลดไขมันในเลือด (ทั้งคลอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอไ รด์) ไทรอยด์อัมพฤกษ์หรืออัมพาต อันเนื่องจาก เส้นเลือดในสมองตีบ ละลายหินปูน อาการเมื่อยชาตึงปวดและบวมตามร่างกาย โดยเฉพาะอย่ างยิ่งบริเวณด้านหน้า และด้านหลั ง ปวดเข่าปวดหลังขาไม่มีเรื่ยวแรง (ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากหินปูนที่ง อก พอกกระดูกสันหลังเบียดหรือทับ เส้นประสาท)

Detox ราคาประหยัดด้วยกระเจี๊ยบเขียว

หลังจากงานเฉลิมฉลอง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา หลายคนคงกินเลี้ยงสังสรรค์กัน อาจจะเผลอตามใจปาก อาจลืมดูแล สุขภาพ ตัวเอง ว่าในรอบปีที่ผ่านมาร่างกายเราทำงานหนักโดยเฉพาะสุขภาพภายในที่ต้องแบกภาระหนักกับอาหารการกินที่เรากินเข้าไปอย่างไม่ระวัง เช่น กินปลาดิบ เสต็ก ผักดิบ ของหมักดอง  อาหารเหล่านี้อาจจะมีพยาธิแฝงตัวอยู่ อย่างน้อยร่างกายเราควร detox การถ่ายพยาธิปีละครั้งก็เป็นเรื่องดี เนื่องจากเจ้าพยาธิจะทำให้เลือดลมเดินไม่ดี และเมื่อมีการวางใข่ก็จะทำให้เลือดสกปรก ส่งผลทำให้เป็น ไฝ ฝ้า ผิวพรรณหมองคล้ำ ไม่สดใส กระเจี๊ยบเขียว  เป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพราะมีวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเส้นใยสูง คนไทยส่วนใหญ่นิยมนำ กระเจี๊ยบเขียวมาจิ้มน้ำพริก นอกจากนี้ยังนำมาทำอาหารได้หลายอย่างอาทิ ยำกระเจี๊ยบเขียว แกงกะหรี่ปลาใส่กระเจี๊ยบเขียว ผัดเมล็ดกระเจี๊ยบเขียว กระเจี๊ยบเขียวชุบแป้งทอด เป็นต้น สรรพคุณทางยา กระเจี๊ยบเขียว  เป็นพืชที่หาซื้อได้ง่าย มีขายตามตลาดสดทั่ว รวมทั้งในศูนย์การค้า มีคุณสมบัติในการช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารและลำไส้ เพราะในฝักกระเจี๊ยบนั้นมีสารเมือกพวกเพ็กติน (Pectin)

สูตรสำเร็จ 90 วัน ผู้นำคนใหม่

วันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557 เวลา 16:54:11 น. มติชนออนไลน์ เมื่อวันที่ 24 กันยายน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เขียนข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยระว่า เมื่อวันก่อนไปเจอหนังสือเล่มนึง น่าสนใจครับ ผมอ่านแล้วมีประโยชน์ดี โดยเฉพาะในช่วงใกล้ตุลาคม ที่จะมีการโยกย้ายข้าราชการระดับสูง รวมถึงคนทั่วไปที่ต้องมีการเปลี่ยนงาน หรือ เปลี่ยนตำแหน่งครับ หนังสือชื่อ "The First 90 Days" เขียนโดย Michael D.Watkins ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาผู้นำ การเปลี่ยนตำแหน่ง การเริ่มงานใหม่ Watkins เขากล่าวว่าจากผลการสำรวจผู้บริหารมากกว่า 1,300 คน 90% เห็นว่าช่วงการเริ่มงานในตำแหน่งใหม่เป็นช่วงที่ท้าทายที่สุดของการเป็นผู้นำ และ 75% เห็นว่าความสำเร็จหรือความล้มเหลวในช่วง 2-3 เดือนแรก จะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญถึงความสำเร็จในอนาคต เขาจึงเขียนหนังสือเพื่อแนะนำกลยุทธ์ในการทำงาน 90 วันแรกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เขาแนะนำกับดักที่ทำให้ผู้บริหารหลายคนล้มเหลวกับการเริ่มงานใหม่ ไว้ 7 ข้อครับ 1. ยึดติดกับความรู้ วิธีการปฏิบัติเดิมๆ ที่เคยทำสำเร็จในองค