ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

10 เหตุการณ์สะเทือนโลก สูญเสียและยินดีปี 2556



2556 เป็นอีกปีที่มีเหตุการณ์ช็อกโลกและน่ายินดีเกิดขึ้นมากมาย "ประชาชาติธุรกิจ" รวบรวมความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ 10 เหตุการณ์ ดังนี้

1.ประมุขคริสตจักรองค์แรกจากอเมริกาใต้ หลังพระสันตปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สละสมณศักดิ์ในเดือนกุมภาพันธ์ วันที่ 13 มีนาคม พระคาร์ดินัล จอร์เก้ มาริโอ เบอร์โกกลิโอ วัย 76 ปี จากประเทศอาร์เจนตินา ได้รับเลือกให้เป็นประมุของค์ใหม่ของคริสตศาสนิกชนนิกายโรมันคาทอลิก นับเป็นพระสันตปาปาลำดับที่ 266 และเป็นองค์แรกจากทวีปอเมริกาใต้ โดยเลือกใช้พระนาม "ฟรานซิส"

2.ระเบิดบอสตันมาราธอน การแข่งขันบอสตันมาราธอน ครั้งที่ 117 ซึ่งเป็นหนึ่งในรายการมาราธอนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ในวันที่ 15 เมษายน ที่มลรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐ ต้องจบลงด้วยโศกนาฏกรรม จากเหตุระเบิด 2 ครั้ง ในเวลาไล่เลี่ยกัน บริเวณเส้นชัย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บนับร้อย ซึ่งจากการสืบสวนร่วมกันของหลายหน่วยงานสหรัฐพบว่าเป็นฝีมือของนายทาเมอร์ลัน ซาร์นาเยฟ วัย 26 ปี และนายโชการ์ ซาร์นาเยฟ วัย 19 ปี สองพี่น้องเชื้อสายเชเชน นำไปสู่การปิดเมืองตามล่าผู้ต้องสงสัย โดยรายแรกเสียชีวิตระหว่างการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ส่วนรายหลังบาดเจ็บสาหัสและอยู่ระหว่างการดำเนินคดีในศาล

3.โรงงานเสื้อผ้าบังกลาเทศพังถล่ม 24 เมษายน อาคารรานา พลาซ่า สูง 8 ชั้น ชานกรุงธากา เมืองหลวงบังกลาเทศ ซึ่งถูกใช้เป็นโรงงานผลิตเสื้อผ้า เกิดพังถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตพันกว่าราย นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงที่สุดในอุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้าของโลก และยังกดดันให้แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังหลายค่าย อย่างเบเนตอง เอชแอนด์เอ็ม แก็ป วอล-มาร์ต ซึ่งใช้บังกลาเทศเป็นฐานการผลิต ต้องวางมาตรฐานใหม่ เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยที่โรงงานรับจ้างผลิต และเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำให้กับแรงงานบังกลาเทศ

4.สอดแนมบันลือโลก ต้นเดือนมิถุนายน นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ออกมาแฉโครงการ "ปริซึม" ซึ่งเป็นแผนสอดแนมผ่านการดักฟังโทรศัพท์ เจาะอีเมล์ของพลเมืองอเมริกันและคนทั่วโลก การเปิดโปงของสโนว์เดนกระทบสายสัมพันธ์ของสหรัฐกับพันธมิตรใกล้ชิดหลายประเทศ อาทิ เยอรมนี บราซิล หลังมีการเปิดเผยว่าสหรัฐดักฟังโทรศัพท์ของผู้นำหลายประเทศ ส่วนสหภาพยุโรปก็เตรียมชงกฎหมายให้ผู้ให้บริการอีเมล์ต้องใช้เซิร์ฟเวอร์ในยุโรป เพื่อป้องดันการถูกเจาะข้อมูล

5.รัฐประหารในอียิปต์ นายโมฮาเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งเสรีคนแรกของอียิปต์ ถูกฝ่ายทหารโค่นอำนาจในวันที่ 3 กรกฎาคม โดยอ้างว่ามอร์ซีรวมถึงพรรคภราดรภาพมุสลิมซึ่งเป็นกลุ่มเคร่งศาสนา พยายามรวบอำนาจและกดขี่ประชาชนที่เห็นต่าง ทั้งยังพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปลี่ยนอียิปต์ให้เป็นสาธารณรัฐอิสลาม แต่การรัฐประหารครั้งนี้ ทำให้ผู้สนับสนุนนายมอร์ซีออกมาชุมนุมประท้วง และต่อมารัฐบาลรักษาการที่หนุนหลังโดยทหารตัดสินใจใช้กำลังเข้าปราบปรามจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ทำให้สหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรของอียิปต์และถือหางฝ่ายตรงข้ามของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเริ่มมีท่าทีเย็นชาและถอนเงินช่วยเหลือ

6.ประสูติกาลเจ้าชายองค์น้อยแคทเธอรีน ดัชเชส แห่งเคมบริดจ์ และพระชายาในเจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับที่ 2 ของราชวงศ์อังกฤษ มีพระประสูติกาลพระโอรสในวันที่ 22 กรกฎาคม สร้างความยินดีให้กับชาวอังกฤษและเครือจักรภพ ตลอดจนผู้คนทั่วโลกที่ติดตามข่าว เจ้าชายพระองค์น้อยมีพระนามว่า "จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์" ทรงอยู่ในลำดับที่ 3 ของการสืบสันตติวงศ์ รองจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส พระอัยกา และเจ้าชายวิลเลียม พระบิดา

7.อาวุธเคมีในซีเรีย ท่ามกลางสงครามกลางเมืองในซีเรียที่ดำเนินมานานกว่า 2 ปี วันที่ 21 สิงหาคม มีการใช้อาวุธเคมีแถบชานกรุงดามัสกัส เมืองหลวง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนจนถึงหลักพัน โดยนานาชาติที่นำโดยสหรัฐกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลซีเรียที่ต้องการสังหารพลเรือนที่เชื่อว่าเป็นพวกเดียวกับกลุ่มกบฏ ประธานาธิบดีบารัก โอบามา พยายามเรียกเสียงสนับสนุนในเวทีสหประชาชาติให้ใช้กำลังทหารโจมตีรัฐบาลซีเรียเป็นการลงโทษ แต่ 2 สมาชิกถาวรของยูเอ็นอย่างรัสเซียและจีนซึ่งเป็นพันธมิตรแนบแน่นของซีเรียคัดค้าน สุดท้ายประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน หาทางออกให้ทั้งสองฝ่ายด้วยการเสนอให้ซีเรียเข้าเป็นสมาชิกองค์การต่อต้านการใช้อาวุธเคมี (OPCW) พร้อมให้เจ้าหน้าที่ยูเอ็นเข้าไปตรวจสอบและทำลายอาวุธดังกล่าวที่ยังเหลืออยู่ในซีเรีย

8.สหรัฐชัตดาวน์ ความขัดแย้งเรื่องงบประมาณระหว่างพรรครีพับลิกันกับพรรคเดโมแครต ทำให้รัฐสภาสหรัฐไม่สามารถผ่านแผนงบประมาณ 2557 ได้ทันกำหนดเส้นตาย 1 ตุลาคม เป็นเหตุให้หน่วยงานรัฐบาลกลางเบิกจ่ายงบฯไม่ได้ และบางส่วนต้องปิดทำการเป็นเวลา 16 วัน เจ้าหน้าที่รัฐราว 8 แสนคนต้องหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง เหตุการณ์นี้สั่นคลอนเสถียรภาพและความเชื่อมั่นที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐอย่างมาก

9.ซูเปอร์ไต้ฝุ่นถล่มฟิลิปปินส์ พายุไห่เยี่ยน พายุหมุนเขตร้อนที่รุนแรงที่สุดในโลก พัดถล่มเกาะซามาร์ เลย์เต เซบู และภาคกลางของฟิลิปปินส์ในวันที่ 8 พฤศจิกายน สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน ประชาชน สาธารณูปโภคพื้นฐาน และพื้นที่เกษตรกรรม มีผู้เสียชีวิตราว 5 พันคน สูญหายนับหมื่นคน และไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 3 ล้านคน บลูมเบิร์กประเมินมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

10.ปิดตำนานรัฐบุรุษแอฟริกาใต้ โลกต้องสูญเสียนักเคลื่อนไหวต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวและอดีตประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของแอฟริกาใต้ "เนลสัน แมนเดลา" เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ในวัย 95 ปี แมนเดลาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศระหว่างปี 2537-2542 ก่อนหน้านั้นเขาเคยเป็นหัวหน้ากลุ่มสมัชชาแห่งชาติแอฟริกัน (ANC) ที่ต่อสู้กับรัฐบาลคนผิวขาวที่ใช้นโยบายแบ่งแยกสีผิวอย่างเข้มงวด ก่อนถูกจำคุกเป็นเวลา 27 ปี และได้รับการปล่อยตัวในปี 2533 เขายังเป็นเจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ประจำปี 2536 ด้วย


updated: 30 ธ.ค. 2556 เวลา 11:55:03 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยาอมตะ..ไข่ดองน้ำส้มสายชูหมัก

***ยาอมตะ..ไข่ดองน้ำส้มสายชูหม ัก*** ไข่ดิบดองน้ำส้มสายชูหมักเป็นตำ รายาโบราณของจีนในสมัยพระเจ้าจิ ๋นซีฮ่องเต้ ได้สืบทอดต่อมาจนถึงบัดนี้ได้เผ ยแพร่ไปทั่วแถบเอเชีย  และในหมู่ชาวจีน  ในประเทศอเมริกา ผู้นำตำรามาเผยแ พร่คน แรกได้นำยามาทานเอง และแนะนำให้เพื่อน ฝูงทานด้วยได้ ผลดีเหมือนปาฏิหารย์สามารถรักษา โรคได้หลายโรคโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคของผู้สูงอายุ ผู้เผยแพร่ทานยาไปแล้วกว่า 100 ฟองได้ผลดีเหมือนอย่างหนังกำลัง ภายใน สังเกตจากการเดินขึ้นบันไดจะไม่เหนื่อยเหมือนแต่ก่อน เพราะหัวใจจะแข็งแรง มากเป็นพิเศ ษ สรรพคุณ : รักษาโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โรคหัวใจ) เลือดข้นและเหนียวเบาหวาน ความดันโลหิต สูง  ความดัน โลหิตต่ำ ลดไขมันในเลือด (ทั้งคลอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอไ รด์) ไทรอยด์อัมพฤกษ์หรืออัมพาต อันเนื่องจาก เส้นเลือดในสมองตีบ ละลายหินปูน อาการเมื่อยชาตึงปวดและบวมตามร่างกาย โดยเฉพาะอย่ างยิ่งบริเวณด้านหน้า และด้านหลั ง ปวดเข่าปวดหลังขาไม่มีเรื่ยวแรง (ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากหินปูนที่ง อก พอกกระดูกสันหลังเบียดหรือทับ เส้นประสาท)

Detox ราคาประหยัดด้วยกระเจี๊ยบเขียว

หลังจากงานเฉลิมฉลอง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา หลายคนคงกินเลี้ยงสังสรรค์กัน อาจจะเผลอตามใจปาก อาจลืมดูแล สุขภาพ ตัวเอง ว่าในรอบปีที่ผ่านมาร่างกายเราทำงานหนักโดยเฉพาะสุขภาพภายในที่ต้องแบกภาระหนักกับอาหารการกินที่เรากินเข้าไปอย่างไม่ระวัง เช่น กินปลาดิบ เสต็ก ผักดิบ ของหมักดอง  อาหารเหล่านี้อาจจะมีพยาธิแฝงตัวอยู่ อย่างน้อยร่างกายเราควร detox การถ่ายพยาธิปีละครั้งก็เป็นเรื่องดี เนื่องจากเจ้าพยาธิจะทำให้เลือดลมเดินไม่ดี และเมื่อมีการวางใข่ก็จะทำให้เลือดสกปรก ส่งผลทำให้เป็น ไฝ ฝ้า ผิวพรรณหมองคล้ำ ไม่สดใส กระเจี๊ยบเขียว  เป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพราะมีวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเส้นใยสูง คนไทยส่วนใหญ่นิยมนำ กระเจี๊ยบเขียวมาจิ้มน้ำพริก นอกจากนี้ยังนำมาทำอาหารได้หลายอย่างอาทิ ยำกระเจี๊ยบเขียว แกงกะหรี่ปลาใส่กระเจี๊ยบเขียว ผัดเมล็ดกระเจี๊ยบเขียว กระเจี๊ยบเขียวชุบแป้งทอด เป็นต้น สรรพคุณทางยา กระเจี๊ยบเขียว  เป็นพืชที่หาซื้อได้ง่าย มีขายตามตลาดสดทั่ว รวมทั้งในศูนย์การค้า มีคุณสมบัติในการช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารและลำไส้ เพราะในฝักกระเจี๊ยบนั้นมีสารเมือกพวกเพ็กติน (Pectin)

สูตรสำเร็จ 90 วัน ผู้นำคนใหม่

วันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557 เวลา 16:54:11 น. มติชนออนไลน์ เมื่อวันที่ 24 กันยายน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เขียนข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยระว่า เมื่อวันก่อนไปเจอหนังสือเล่มนึง น่าสนใจครับ ผมอ่านแล้วมีประโยชน์ดี โดยเฉพาะในช่วงใกล้ตุลาคม ที่จะมีการโยกย้ายข้าราชการระดับสูง รวมถึงคนทั่วไปที่ต้องมีการเปลี่ยนงาน หรือ เปลี่ยนตำแหน่งครับ หนังสือชื่อ "The First 90 Days" เขียนโดย Michael D.Watkins ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาผู้นำ การเปลี่ยนตำแหน่ง การเริ่มงานใหม่ Watkins เขากล่าวว่าจากผลการสำรวจผู้บริหารมากกว่า 1,300 คน 90% เห็นว่าช่วงการเริ่มงานในตำแหน่งใหม่เป็นช่วงที่ท้าทายที่สุดของการเป็นผู้นำ และ 75% เห็นว่าความสำเร็จหรือความล้มเหลวในช่วง 2-3 เดือนแรก จะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญถึงความสำเร็จในอนาคต เขาจึงเขียนหนังสือเพื่อแนะนำกลยุทธ์ในการทำงาน 90 วันแรกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เขาแนะนำกับดักที่ทำให้ผู้บริหารหลายคนล้มเหลวกับการเริ่มงานใหม่ ไว้ 7 ข้อครับ 1. ยึดติดกับความรู้ วิธีการปฏิบัติเดิมๆ ที่เคยทำสำเร็จในองค