ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Concept, the decoding Big Boss of AirAsia.

รูปภาพ : » ถอดรหัสแนวคิด บิ๊กบอสคนเก่งแห่ง AirAsia 

ในปี 2544 ดาโต๊ะ ศรี โทนี เฟอร์นันเดส Co-founder และ Director ของแอร์เอเชีย 

ซึ่งขณะนั้น...ยังเป็นผู้อำนวยการของวอร์เนอร์มิวสิกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดูแลภูมิภาคอาเซียน 

คืนหนึ่ง... เขาเห็นโฆษณาสายการบินอีซีเจ็ตทางโทรทัศน์และสนใจในแนวคิดสายการบินต้นทุนต่ำ แล้วตระหนักว่าธุรกิจนี้คือสิ่งที่เขาอยากทำ

 เขาโทรศัพท์ไปบอกภรรยาถึงแผนงาน แต่เธออดหัวเราะไม่ได้

เขานำบ้านไปจำนองและชักชวนเพื่อนสนิทสองคนในวงการเพลงมาก่อตั้งบริษัททูนแอร์ อย่างไรก็ดี รัฐบาลมาเลเซียไม่อนุมัติคำร้องขอใบอนุญาต

เขารีบขอนัดพบนายกรัฐมนตรี ดร. ตุน มหาธีร์ โมฮัมหมัด ซึ่งแนะว่าแทนที่จะขอใบอนุญาต เฟอร์นันเดสควรซื้อกิจการของแอร์เอเชียซึ่งเป็นธุรกิจย่อยของรัฐที่กำลังเป็นหนี้อย่างหนัก

ด้วยความกล้าบ้าบิ่น เขาประกาศว่า “ผมจะซื้อแอร์เอเชียด้วยราคาหนึ่งริงกิต” เขาได้รับคำตอบว่า “ได้ พรุ่งนี้มาซื้อไปเลย”

เฟอร์นันเดสอาจได้รับสายการบินมาในราคาหนึ่งริงกิต (11 บาท) แต่เขาและหุ้นส่วนต้องรับภาระหนี้ที่มีมูลค่ากว่า 40 ล้านริงกิต 

::::::::::::::::::


อย่างไรก็ดี วิสัยทัศน์ของเขาโบยบิน โดยปีเดียวกันนั้น เขามีพนักงาน 250 คนและเครื่องบินโบอิ้ง 737-300 เก่า ๆ อีกสองลำเพื่อบินแค่เส้นทางเดียว

แต่โศกนาฏกรรมที่อุบัติขึ้นเกือบบดขยี้ความฝันของเขา

การโจมตีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายนทำให้ผู้คนหวาดหวั่นที่จะบิน แต่เฟอร์นันเดสมองเห็นโอกาสทองในสิ่งที่อาจเป็นอุปสรรคใหญ่หลวง

- ค่าเช่าเครื่องบินลดฮวบฮาบลงร้อยละ 40 ทำให้บริษัทประหยัดต้นทุนได้มาก

- สายการบินต่าง ๆ ปลดพนักงานออก เปิดโอกาสให้เขาว่าจ้างพนักงานที่มีประสบการณ์ด้วยราคาที่ถูกลง 


หนึ่งปีต่อมา...แอร์เอเชียชำระหนี้จนหมดสิ้น และมาถึงจุดคุ้มทุน

“พวกเราคนเอเชียมีนิสัยชอบตีโพยตีพายและโวยวายว่าทำไม่ได้ ทุกอย่างเป็นไปได้ถ้าเราใส่ใจจะทำ” เขากล่าว 

เก้าปีต่อมา แอร์เอเชียเป็นสายการบินต้นทุนต่ำที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก บรรทุกผู้โดยสารรวมถึงวันนี้ 85 ล้านคน มีพนักงาน 7,000 คน และเส้นทางการบินกว่า 130 สายในเอเชีย ออสเตรเลีย และยุโรป

::::::::::::::::::


เฟอร์นันเดส ศิษย์เก่าของวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์แห่งกรุงลอนดอน เป็นผู้บริหารระดับสูงประเภทสบาย ๆ 

“ผมใส่เสื้อผ้าธรรมดาไปทำงาน กางเกงที่ผมใส่บางทีเก่ากว่าพนักงานด้วยซ้ำ”

และเขายังบริหารแอร์เอเชียด้วยหลักการที่ไม่เหมือนใคร เช่น...

บริษัทวางโครงสร้างการบริหารแนวราบซึ่งทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงนายใหญ่ได้ เขากำจัดขั้นตอนยุ่งยากในการทำงาน ทำให้ทุกคนกล้าพูดและเสนอความคิดเห็นที่มีค่าอย่างยิ่ง

“คนคือทรัพย์สินล้ำค่าที่สุดของเรา รับคนที่เก่งที่สุดเข้ามาและให้พวกเขาเติบโต ให้พวกเขาเติมเต็มความฝันของตน ช่วยให้พวกเขาค้นหาความสามารถที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่ามี” 

::::::::::::::::::


ตอนบริษัทยังมีขนาดค่อนข้างเล็ก เขาเคยพยายามลองเข้าไปทำงานในแผนกต่าง ๆ เป็นคนยกกระเป๋า เป็นเจ้าหน้าที่เช็กอิน และแม้กระทั่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเป็นเวลาหนึ่งวัน

ประสบการณ์เหล่านี้ช่วยให้เขาติดดิน มองเห็นปัญหาและความต้องการที่แท้จริง

นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้เขาเห็นคนที่มีศักยภาพในบริษัท

เมื่อเขารู้ว่าคนยกกระเป๋าบางคนฝันอยากเป็นนักบิน เขาจัดฝึกอบรมให้คนเหล่านั้น เขาภูมิใจมากกับความจริงที่ว่า “18 เดือนต่อมา พวกเขาขับเครื่องบินได้แล้ว”

แอร์เอเชียยังอวดอีกว่ามีนักบินหญิง 35 คนในหมู่พนักงาน

“ถ้าผู้หญิงบริหารประเทศได้ก็ต้องขับเครื่องบินได้แน่” เขาประกาศ


ขอจบบทความด้วยวาทะเด็ดของเขา ที่ว่า...

“เชื่อในสิ่งที่ไม่น่าเชื่อ ฝันในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ อย่ายอมรับคำปฏิเสธเป็นคำตอบ” 

::::::::::::::::::


Credit : Reader's Digest


#Life101Page #AirAsia #TonyFernandes

In 2001 Dato 'Sri Tony Fernandes, the Co-founder and Director of Air Asia. Which at the time was also a director of Warner Music South East Asia and the ASEAN region.

One night. They saw advertised airline easy jet on television. And interest in the concept of low cost airlines . I realized that this was what he wanted to do. He calls to tell his wife about the plan. But she could  laugh .

He brought home mortgage. And persuaded two friends in the music industry founded Tune Air. However. Malaysian government not to approve a request for a license.

He immediately requested to meet Prime Minister Tun Dr. Mahathir Mohammad. Which suggests that instead of licensing. Fernandez should acquisition of Air Asia. Which is a subsidiary of the state are heavily indebted. With reckless courage. he declared .

" I bought AirAsia for the price of one ringgit [ $ 0.33 ] " he will say .
" OK. you can  buy it " .

Fernandez may have been the price of one airline ringgit [ $ 0.33 ]. But he and his partner have been debt is worth more than 40 million ringgit .

However, his vision of flying . By that same year. He employs 250 people. And Boeing 737-300 aircraft two old.To flying a single route.

But tragedy occur. Nearly crushed his dreams . U.S. attack on 11 September. Makes people afraid to fly.

However Fernandes sees the opportunity in what could be a major obstacle .
- Lease of aircraft drastically reduced by 40 percent . Making the company cost savings .
- Various airlines layoffs out. Allowed him to hire experienced staff with falling prices .


One year later ... AirAsia settlements depletion. And reached breakeven.
"We Asians have a propensity to hysterical . , And the outcry that do not. Everything is possible if we care to do " . he


Nine years later. , Air Asia is a low cost airline . , The fastest growing in the world. Passengers , including 85 million people today employs 7,000 people and more than 130 cable routes . , In Asia, Australia and Europe.

Fernandez 's alumnus of the London School of Economics . An executive type comfortably.
"I wear it to work. Pants that I wear maybe older employees with a " .

He also manages a unique Air Asia with the principle . The ...
The company laid flat management structure . , Where everyone has access to master it. They eliminate the tedious process of the work. Make everyone speak and comment particularly valuable .

" People are our most precious assets . The most talented people in and let them grow.
Them to fulfill their dreams . Help them find the talent who never imagined that a ".


The company is also relatively small. He had to try to work in various departments. A bellhop. In the Czech authorities . And even the flight attendants for a day. These experiences helped him to the ground. Vision problems and real needs . It also allows him to see the potential in the company.

When he learned that some porters who dreams of becoming a pilot. His training to those people.
He was very proud of that fact. " 18 months later, they were already piloting "

AirAsia also show that there are 35 female pilots . Among employees.
" If a country has had to be flying again " he announced

We end this article with cool his rhetoric that ...

" Believe in the unbelievable. Dream of what is possible . I refuse to accept the answer "

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยาอมตะ..ไข่ดองน้ำส้มสายชูหมัก

***ยาอมตะ..ไข่ดองน้ำส้มสายชูหม ัก*** ไข่ดิบดองน้ำส้มสายชูหมักเป็นตำ รายาโบราณของจีนในสมัยพระเจ้าจิ ๋นซีฮ่องเต้ ได้สืบทอดต่อมาจนถึงบัดนี้ได้เผ ยแพร่ไปทั่วแถบเอเชีย  และในหมู่ชาวจีน  ในประเทศอเมริกา ผู้นำตำรามาเผยแ พร่คน แรกได้นำยามาทานเอง และแนะนำให้เพื่อน ฝูงทานด้วยได้ ผลดีเหมือนปาฏิหารย์สามารถรักษา โรคได้หลายโรคโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคของผู้สูงอายุ ผู้เผยแพร่ทานยาไปแล้วกว่า 100 ฟองได้ผลดีเหมือนอย่างหนังกำลัง ภายใน สังเกตจากการเดินขึ้นบันไดจะไม่เหนื่อยเหมือนแต่ก่อน เพราะหัวใจจะแข็งแรง มากเป็นพิเศ ษ สรรพคุณ : รักษาโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โรคหัวใจ) เลือดข้นและเหนียวเบาหวาน ความดันโลหิต สูง  ความดัน โลหิตต่ำ ลดไขมันในเลือด (ทั้งคลอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอไ รด์) ไทรอยด์อัมพฤกษ์หรืออัมพาต อันเนื่องจาก เส้นเลือดในสมองตีบ ละลายหินปูน อาการเมื่อยชาตึงปวดและบวมตามร่างกาย โดยเฉพาะอย่ างยิ่งบริเวณด้านหน้า และด้านหลั ง ปวดเข่าปวดหลังขาไม่มีเรื่ยวแรง (ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากหินปูนที่ง อก พอกกระดูกสันหลังเบียดหรือทับ เส้นประสาท)

Detox ราคาประหยัดด้วยกระเจี๊ยบเขียว

หลังจากงานเฉลิมฉลอง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา หลายคนคงกินเลี้ยงสังสรรค์กัน อาจจะเผลอตามใจปาก อาจลืมดูแล สุขภาพ ตัวเอง ว่าในรอบปีที่ผ่านมาร่างกายเราทำงานหนักโดยเฉพาะสุขภาพภายในที่ต้องแบกภาระหนักกับอาหารการกินที่เรากินเข้าไปอย่างไม่ระวัง เช่น กินปลาดิบ เสต็ก ผักดิบ ของหมักดอง  อาหารเหล่านี้อาจจะมีพยาธิแฝงตัวอยู่ อย่างน้อยร่างกายเราควร detox การถ่ายพยาธิปีละครั้งก็เป็นเรื่องดี เนื่องจากเจ้าพยาธิจะทำให้เลือดลมเดินไม่ดี และเมื่อมีการวางใข่ก็จะทำให้เลือดสกปรก ส่งผลทำให้เป็น ไฝ ฝ้า ผิวพรรณหมองคล้ำ ไม่สดใส กระเจี๊ยบเขียว  เป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพราะมีวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเส้นใยสูง คนไทยส่วนใหญ่นิยมนำ กระเจี๊ยบเขียวมาจิ้มน้ำพริก นอกจากนี้ยังนำมาทำอาหารได้หลายอย่างอาทิ ยำกระเจี๊ยบเขียว แกงกะหรี่ปลาใส่กระเจี๊ยบเขียว ผัดเมล็ดกระเจี๊ยบเขียว กระเจี๊ยบเขียวชุบแป้งทอด เป็นต้น สรรพคุณทางยา กระเจี๊ยบเขียว  เป็นพืชที่หาซื้อได้ง่าย มีขายตามตลาดสดทั่ว รวมทั้งในศูนย์การค้า มีคุณสมบัติในการช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารและลำไส้ เพราะในฝักกระเจี๊ยบนั้นมีสารเมือกพวกเพ็กติน (Pectin)

สูตรสำเร็จ 90 วัน ผู้นำคนใหม่

วันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557 เวลา 16:54:11 น. มติชนออนไลน์ เมื่อวันที่ 24 กันยายน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เขียนข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยระว่า เมื่อวันก่อนไปเจอหนังสือเล่มนึง น่าสนใจครับ ผมอ่านแล้วมีประโยชน์ดี โดยเฉพาะในช่วงใกล้ตุลาคม ที่จะมีการโยกย้ายข้าราชการระดับสูง รวมถึงคนทั่วไปที่ต้องมีการเปลี่ยนงาน หรือ เปลี่ยนตำแหน่งครับ หนังสือชื่อ "The First 90 Days" เขียนโดย Michael D.Watkins ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาผู้นำ การเปลี่ยนตำแหน่ง การเริ่มงานใหม่ Watkins เขากล่าวว่าจากผลการสำรวจผู้บริหารมากกว่า 1,300 คน 90% เห็นว่าช่วงการเริ่มงานในตำแหน่งใหม่เป็นช่วงที่ท้าทายที่สุดของการเป็นผู้นำ และ 75% เห็นว่าความสำเร็จหรือความล้มเหลวในช่วง 2-3 เดือนแรก จะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญถึงความสำเร็จในอนาคต เขาจึงเขียนหนังสือเพื่อแนะนำกลยุทธ์ในการทำงาน 90 วันแรกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เขาแนะนำกับดักที่ทำให้ผู้บริหารหลายคนล้มเหลวกับการเริ่มงานใหม่ ไว้ 7 ข้อครับ 1. ยึดติดกับความรู้ วิธีการปฏิบัติเดิมๆ ที่เคยทำสำเร็จในองค